Ertu að hugsa um að kaupa raf­bíl?

Kaupverð og rekstrarkostnaður vega þungt í ákvarðanatöku um bílakaup en umhverfis- og samfélagsábyrgð skipta okkur flest æ meira máli. Til viðbótar við gerð, lit og stærð þarf að velja á milli orkugjafa, en rafbílar eru að hasla sér völl í öllum stærðarflokkum fólksbíla. Þannig eru nú til fjölmargar rafbílategundir í öllum flokkum sem mætt get fjölbreyttum þörfum neytenda. Allir ættu því að geta fundið eitthvað við sitt hæfi.
Rafbíll í hleðslu
20. maí 2024 - Sigurður Friðleifsson

Umhverfis- og samfélagsábyrgð

Ef við hugsum út frá umhverfis- og samfélagsáhrifum eingöngu er valið algerlega augljóst. Þó að bifreiðakaup almennt hafi frekar neikvæð umhverfisáhrif er rafbíll þó miklu betri kostur en bensín- og dísilbíll. Rafbíll er margfalt orkunýtnari, notar innlenda endurnýjanlega orku, losar engar gróðurhúsalofttegundir og enga heilsuspillandi mengun. Sem sagt algerlega skýrt val umfram bensín- og dísilbíla þegar kemur að ofangreindum þáttum.

Neikvæð áhrif rafhlöðuframleiðslu og meint urðun rafhlaðna voru lengi vel notuð sem mótrök gegn umhverfisvænleika rafbíla. Framleiðsla, endurnýting og endurvinnsla á rafhlöðum hefur tekið stakkaskiptum á undaförnum árum, þar sem t.d. sjaldgæfum málmum sem unnir voru við vafasamar aðstæður hefur verið skipt út fyrir hentugri og umhverfisvænni tegundir. Endurnotkun og endurvinnsla á rafhlöðum er einnig hafin af miklum krafti og mun á endanum verða meira eða minna öll í lokuðu hringrásarkerfi með lágmarksþörf á námurekstri.

En þetta breytir því ekki að kaup og rekstur rafbíla verður að ganga upp til að verða raunhæfur kostur við hlið bensín- og dísilbíla.

Kaupverð

Framleiðslukostnaður rafbíla hefur minnkað hratt á undanförnum árum og nánast allar greiningar sýna fram á að á næstu árum verði framleiðslukostnaður rafbíla á pari eða ódýrari en framleiðslukostnaður sambærilegra bensín- og dísilbíla. Þar sem umhverfis-, samfélags- og orkuöryggisáhrif rafbíla eru svo afgerandi leggur ríkið til ívilnanir til að brúa bilið á milli kaupverðs rafbíla og bensín- og dísilbíla í þeim tilgangi að auka hlutdeild rafbíla í flotanum. Það má líta á þetta framlag ríkisins sem fjárfestingu í samfélagslegum ávinningi orkuskipta, sem er auðvitað mun víðtækari en áhrifin á bifreiðakaupandann einan og sér.

Breytingar urðu á kaupívilnunum ríkisins í byrjun árs 2024 þegar virðisaukaskattsafslátturinn var aflagður. Í staðinn voru innleiddir beinir fjárfestingarstyrkir þar sem nýir fólksbílar, að kaupverðmæti undir 10 m.kr. eru styrkhæfir að upphæð 900.000 kr. Með þessari framkvæmd er komið til móts við hugmyndafræði um réttlát umskipti með því að veita styrki óháð kaupverði. Þannig fá ódýrustu bílarnir hlutfallslega hæstu styrkina og einnig er sett þak á kaupverð.

Kaupverð með styrk frá Orkusjóði setur verð rafbíla oft á tíðum á par við sambærilega bensín- og dísilbíla og gerir rafbíl því að augljósum kosti fyrir margar gerðir bifreiða. Það er tvennt sem skekkir heildarmyndina á bílamarkaði örlítið. Fyrir það fyrsta eru fáar útgáfur af rafbílum á markaði í allra minnstu og ódýrustu flokkum bifreiða sem gefur þá mynd að bensín- og dísilbílar séu enn mun ódýrari kostur. Þetta mun breytast hratt á næstu árum þar sem fjöldi framleiðenda hefur kynnt útgáfur af minni rafbílum á afar hagstæðu verði sem koma á markað á næstu mánuðum og árum. Í öðru lagi eru til margar gerðir bensín- og dísilbíla sem eru auglýstir „verð frá“ þar sem ódýrustu bílarnir eru beinskiptir með lágmarks búnaði. Allir rafbílar eru auðvitað sjálfskiptir og yfirleitt vel útbúnir. Þetta er mikilvægt að hafa í huga þegar kaupverð eru borin saman.

Rekstrarkostnaður

Margir halda að lágur rekstrarkostnaður rafbíla sé vegna þess að raforka sé miklu ódýrari en bensín og dísilolía. Þetta er ekki rétt og samanburður á verði raforku og bensíns án skatta sýnir að þessar orkueiningar eru á svipuðu verði. Lykillinn að lágum rekstrarkostnaði rafbíla liggur í rafbílatækninni sjálfri, þ.e. að rafbílar eru miklu orkunýtnari en bensínbílar. Ef tekið er dæmi um rafbíl og bensínbíl sömu gerðar frá sama framleiðanda eru eyðslutölur þeirra gefnar upp með mismunandi hætti. Rafbíllinn hefur dæmigerða eyðslutölu upp á 18 kWst/100 km og sambærilegur bensínbíll 7 l/100km. Í fljótu bragði sýnist því rafbíllinn vera orkufrekari en svo er nú aldeilis ekki. Ef við samræmum orkueiningarnar, þ.e. umbreytum kWst í lítra, kemur í ljós að rafbíllinn eyðir einungis 1,7 l/100 km samanborið við 7 l/100 km í tilfelli bensínbílsins. Ef lítrum er breytt í kWst sést að bensínbíllinn eyðir 76 kWst/100 km samborið við 18 kWst/100 km hjá rafbílnum. Það er því góð orkunýtni rafbílsins, eða réttara sagt hörmuleg orkunýtni bensínbílsins, sem gerir rekstrarkostnað rafbíla svona aðlaðandi.

Orkunotkun við 100 km akstur
Orkunotkun olíulítraígildi Orkunotkun kWst
Rafbíll 1,7 l/100 km 18 kWst/100 km
Bensínbíll 7,0 l/100 km 76 kWst/100 km

Ódýrari í rekstri þrátt fyrir kílómetragjald

Um áramótin 23/24 var tekið upp kílómetragjald til að tryggja ríkissjóði tekjur til vaxtar og viðhalds vegakerfisins. Ríkið hefur notað svokölluð olíugjöld til að fá tekjur fyrir rekstur vegakerfisins. Þetta er óskilvirk leið til að afla tekna þar sem sparneytnir bílar borga minna og rafbílar ekkert þrátt fyrir að nýta vegakerfið til jafns við aðra bíla. Kílómetragjald tekur nú við í tveimur skrefum og gildir fyrst fyrir rafbíla eingöngu og svo fyrir alla aðra bíla frá og með áramótum 24/25. Á móti munu olíugjöld lækka.

Hvað kostar þá grunnþjónusta rafbíla í samanburði við bensínbíla? Ef borinn er saman orkukostnaður miðað við 100 km sést að miðað við núverandi eldsneytis- og raforkuverð (300 kr./l og 18 kr./kWst) kosta 100 km í bensínbíl (7 l/100km) 2.100 kr. en aðeins 324 kr. fyrir rafbílinn (18 kWst/100 km). Ef við bætum við kílómetragjaldi sem er 6 kr./km á rafbílinn fer kostnaðurinn á 100 km upp í 924 kr.

Kostnaður við 100 km akstur
Kostnaður án kílómetragjalds Kostnaður með kílómetragjaldi
Rafbíll 324 kr. 924 kr.
Bensínbíll 2.100 kr.
2.100 kr.
Mismunur 1.776 kr.
1.176 kr.

Eins og sjá má er helmingi ódýrara að keyra rafbíl en sambærilegan bensínbíl þrátt fyrir að rafbíllinn borgi nú sinn hluta af kostnaði við vegakerfið með kílómetragjaldi. Hundrað þúsund kílómetra akstur á rafbíl sparar því vel rúmlega milljón krónur miðað við bensínbíl. Sparnaður í orkukostnaði einn og sér gerir því rafbíl að augljósum kosti og minni viðhaldskostnaður er því í raun bara bónus. En hversu stór bónus?

Lægri viðhaldskostnaður á rafbílum

Ýmislegt fleira leggst ofan á heildar rekstrarkostnað bifreiða en orkukostnaður. Bifreiðagjöld og tryggingar eru þungir bitar fyrir veskið en þessir kostnaðarliðir leggjast nokkuð jafnt á raf- og bensínbíla. Þegar kemur að viðhaldi blasir önnur mynd við. Viðhald er snúinn liður, sérstaklega í samanburði bíla. Þú þarft þó ekki að vera bifvélavirki til að átta þig á því að rafbílar þurfa mun minna viðhald en bensínbílar. Skýrasti munurinn er auðvitað olíuskipti sem eru hreinlega óþörf fyrir rafbíla en eru drjúgur hluti rekstrarkostnaðar vegna bensínbíla sem oft gleymist. Annar augljós munur á tækni tengist bremsum. Rafbílar notast að miklu leyti við endurhleðslubremsun sem hleður rafhlöðuna þegar hægt er á bílnum og dregur úr þörf á notkun bremsuklossa og þar með endurnýjun á þeim. En mestu skiptir líklega að rafmótorinn er hreinlega einfaldari en bensínvélin. Það er stundum sagt að bilanamöguleikar véla haldist í hendur við fjölda hreyfanlegra hluta. Rafbíll hefur um 18 hreyfanlega parta á meðan bensínbíllinn hefur yfir 2.000. Bilanatíðni og viðhaldsþörf er þar með minni fyrir rafbíla og dregur verulega úr viðhaldsþörf og -kostnaði.

Sparar 1-2 milljónir með því að sleppa bílnum

Ef þú vilt virkilega draga úr samgöngukostnaði er þó ekkert sem slær út breyttar ferðavenjur. Það hefur aldrei verið auðveldara að draga úr notkun einkabílsins en nú, hvort sem það er með því að aka minna eða hreinlega losa sig við bílinn. Í fyrsta lagi hefur tilkoma rafhjóla breytt miklu þar sem þau auka notkunarmöguleika reiðhjóla talsvert með tilliti til vegalengda, veðurs og landslags (brekkur). Í öðru lagi hafa hjólainnviðir batnað mikið. Í þriðja lagi hafa möguleikar á heimavinnu og heimsendingu á vörum og öðru tekið stakkaskiptum. Í raun er það orðinn alvöru valkostur að ferðast um á rafhjóli, vinna heima þegar veður er hvað verst og fá allar vörur sendar heim í stað þess að keyra eftir þeim á eigin bíl.

Enginn bíll er í raun langauðveldasta leiðin til að spara mikla peninga í formi bílakaupa, eldsneytiskostnaðar, viðhalds, trygginga o.s.frv. Samkvæmt Félagi íslenskra bifreiðaeigenda (FÍB) er rekstrarkostnaður meðalbíls með öllu um 100 kr. á hvern km. Með því að hjóla 20 km á dag í stað þessa að nota bíl er því hægt að spara um 2.000 kr. Að losa sig við bíl getur minnkað útgjöld um eina til tvær milljónir á ári, skv. útreikningum FÍB. Það er launahækkun sem fæstir myndu fúlsa við og hún er svo sannarlega í boði. Það eina sem þarf að gera er að losa einn bíl út úr fjölskyldubókhaldinu.

Höfundur er sviðsstjóri orkuskipta hjá Orkustofnun.

Þú gætir einnig haft áhuga á
26. nóv. 2024
Vantar þig fimmhundruðkalla?
Ertu á leiðinni með barnið í bekkjarafmæli og þarft að útvega nokkra fimmhundruðkalla í snatri? Við hjálpum þér að finna þá.
Rafræn greiðsla
20. nóv. 2024
Hvað kostar að taka skammtímalán og dreifa greiðslunum?
Til að bera saman kjör á skammtímalánum er ekki nóg að horfa á vextina eða vaxtaprósentuna eina og sér heldur þarf að taka allan kostnað inn í reikninginn, svo sem lántökugjöld og greiðslugjöld. Á lánum sem fela í sér greiðsludreifingu er algengt að kjörin jafngildi 30-40% ársvöxtum. Og það er slatti!
Fjölskylda úti í náttúru
18. nóv. 2024
Hvenær er skynsamlegt að endurfjármagna íbúðalánið?
Það er alltaf skynsamlegt að hafa á hreinu hvaða kjör eru á íbúðaláninu þínu og kanna reglulega hvort það gæti verið hagstætt að skipta um lánsform eða lánveitanda. Með því að endurfjármagna getum við oft sparað okkur háar fjárhæðir.
Íbúðahús
14. okt. 2024
Hvernig virka verðtryggð lán?
Verðtryggð lán eru bundin við vísitölu neysluverðs sem er notuð til að mæla verðbólgu. Það þýðir að höfuðstóll lánsins hækkar í takt við verðbólguna hverju sinni. Ef verðbólga er mikil getur hækkunin verið umtalsverð og haft þau áhrif að greiðslubyrði verðtryggðra lána hækkar þegar líður á lánstímann.
27. sept. 2024
Hvers vegna eignadreifingarsjóðir?
Þegar þú fjárfestir í eignadreifingarsjóði fjárfestir þú í vel dreifðu eignasafni. Markmið eignadreifingarsjóða er að ná ávöxtun og dreifa áhættu með virkri stýringu á fjárfestingum í íslenskum og erlendum fjármálagerningum.
Seðlabanki Íslands
4. sept. 2024
Hagstjórn á verðbólgutímum
Verðbólgan hjaðnar hægar en vonir stóðu til og þrátt fyrir hátt vaxtastig er markmið Seðlabankans um 2,5% verðbólgu ekki í sjónmáli. Hvers vegna gengur ekki betur að ná tökum á verðbólgunni og hvað er til ráða?
Ungt fólk
29. ágúst 2024
Fyrstu kaup og viðbótarlífeyrissparnaður
Viðbótarlífeyrissparnaður er frábær leið til að safna fyrir sinni fyrstu íbúð. Hægt er að nýta hann skattfrjálst til útborgunar við kaup á fyrstu íbúð eða til að greiða niður húsnæðislán í allt að 10 ár.
13. ágúst 2024
„Hafa bankarnir í alvöru leyfi til að gera þetta?“
Hvað eru áreiðanleikakannanir í raun og veru? Hvers vegna eru bankar að spyrja allra þessara spurninga og hvað er gert við svörin? Og þarf ég virkilega að svara þessu?
Maður með síma úti í náttúrunni
17. júlí 2024
Ellí svarar yfir 1.000 spurningum á dag – hér eru þær algengustu
Í vetur tókum við í notkun nýtt spjallmenni á netspjallinu á landsbankinn.is. Reynslan hefur verið góð og í meirihluta tilfella leysir Ellí úr erindum viðskiptavina. Hjá henni fá viðskiptavinir skjót svör á öllum tímum dags og um helgar og hún eykur þannig aðgengi að bankaþjónustu. En hverjar eru algengustu spurningarnar og svörin við þeim?
Hjón úti í náttúru
18. júní 2024
Lífeyrisgreiðslur TR á mannamáli
Sjálfsagt höfum við mjög ólíkar hugmyndir um hvernig við viljum eyða efri árunum. Öll eigum við samt sameiginlegt að þurfa að huga vel og tímanlega að því hvernig við fjármögnum þessi ár.
Vefkökur

Með því að smella á „Leyfa allar“ samþykkir þú notkun á vefkökum til þess að auka virkni vefsins, greina vefnotkun og aðstoða við markaðssetningu.

Nánar um vefkökur